Translate

Friday, July 27, 2007

reminiscing a dinner date at Gateway's Mandarin restaurant with former classmates in college

click image to enlarge...

up to this date, i still vividly remember the day my former classmates in college brought me to a restaurant at the heart of the complex of a certain mall named Gateway in Cubao Quezon City Phils.

it was during my 2007 family home visit when the invitation for dinner of these two close friends and classmates of mine took place.

my friend-classmates Atess and Winnie hooked me up that day to a dinner date in Mandarin Restaurant located at the center of Gateway's complex.

the food was great, the conversations between me and them were very enjoyable and the ambience of the restaurant was cool and the waiter service was superb.

i will surely visit the same restaurant the next time i go on my home visit...with our without atess and winnie.

a little bit more background about atess and winnie:
they were my classmates in college turned friends and then became my sisters, too!, in a college fraternity-sorority which i joined during my second year...Although, i was older than them by four years ( i started my grade one when i was already 10 years old, LOL), i used to call them 'ate' (-an elder sister in the family) simply because they were ahead of me by one year in our frat-sorority....the years that passed didn't stop us from our communications despite ,too, of distance and time constraints.....until the day i left the Phils for my monastic vocation...and i was grateful to sis atess' eldest son's blogsite because thru it , we were reconnected and reunited in spirits and finally in persons....the day i spent with them was very much enjoyed!

8 comments:

Anonymous said...

kuya ko!

wow! talagang sulit ang evry home visit mo ah.. hdni lng maraming kainan.. but maraming reunion... reunions of ur loveones... years ago in ur life...

sana ako rin... pag uwi ko 3yrs from now... mag kikita-kita prin kmi ng mga ka-tropa ko... for sure mga registered nurses na clang lahat... nd may mga sarili nang buhay.. so far so good ang aming comminication ngaun... evry twice a week kming nag uusap thru chat... i know that our communication will fade habang tumatagal... bcoz of individual reasons...hhuhuhuuu...

take care!

forevermonk said...

@ vera
yah, tama ka sis...may kanya kanya na ngang buhay ang ating mga dating kaibigan, classmates at mga nakilalang sa tinagal tagal ng panahon ay nagkahiwalay ng landas at paniniwala...

tulad ni atess- nawalan na naman kami ng komunikasyun dahil nalaman ko lately sa anak nyang inaanak ko pa mandin na nasa kuwait pala ngayun ay nagtratrabaho sa isang school district doon..si winnie naman ay mula ng magkahiwalay kami nung nasa gateway Mandarin resto kami ay hindi na nag text or email man lang sa akin..pero for sure, andidiyan lang ang mga yan.kumbagah-may kanya kanyang concerns na kasi sa buhay eh-pero pag nag uwi ako ay tiyak laki ng chances na magkikita kita ulit kami--at pag nangyari yun ay masayang masaya na naman ako pag balik ko sa kulungan ko este monasteryo ko hahahahahaha....

Anonymous said...

kuya ko!!

yah yah... tama ka... may plan na nga ung mga tropa ko na mag abroad nrin.. e nag papahanap skn ng job offer d2 sa Canada.. if ever meron daw.. sabihan ko at dito na kmi mag hasik ng lagim... kming lahat mag trotropa...waaaaa

hahahayzzz, masaya isipin na ganun ang mangyayari sa pag uwi ko.. pro i duont know kung ano ba tlga nag mangyayari... 3yrs from now... bsta ako... ang main reason ko is for my SON...

see yah!

forevermonk said...

@vera

wowwowwww...eh di magkakasama sama na naman pala kayo eh..so lalong sasaya ka sis hahahaha...

at about your son--soon you will be reunited with him and when that time comes--ikaw na ang pinakamaligayang nilalang sa balat ng lupa hahahahahah...

Anonymous said...

kuya...

sana nga makahanap ako ng job offers sa 4 kong mga tropa... sa ngaun.. they are taking review class for Board Exam in Nursing... hahahayzzz, kung wala akod2 sa Canada.. malamang andun rin ko... nag susunog ng kilay... sa kaka memorize ng mga medical terms... hihi

tama ka kuya! ako na ang pinaka maligayang BABAE at MOTHER sa balat ng lupa... ngaun pa lng nga.. nag iipon na ako... para sa target date na uuwi ako.. sure na sure na uuwi ako by that time 3yrs old na ang anak ko... nd we plan to get married... ng dad ng anak ko... we where not yet married pa kc... we where engaged! i got pregnant bago pa ako napadpad d2 sa Canada... hahahaha na ikwento ko tuloy buhay ko.. hihihi

chers!

forevermonk said...

@vera
ay sis ko--mapalad ka na mayrung anak at mayrun kang lalaki sa buhay mo na nagmamahal at nag-aaruga sa inyong anak.... mapalad ka kesa sa iba... kaya pagbutihin mo diyan sa canada then pag uwi mo ay sulitin mo na lang ang mga panahong napawalay sila saiu dahil hindi naman nasusukat sa dami ng tym or panahon yan kundi sa quality time nyo sa isa't isa ang yung pagbabasehan ng yung saya at ligaya sa piling nila...
ay sayang sana kung pari na ako ay ako na lang sana ang magkakasal sa inyo hahahahaha....

Ronnie said...

yan ang tinatawag na "double date" hehe. mukhang napaka lovable mo dom ha at parang ang dami mong nakukuhang dining invitation. ^_^

forevermonk said...

@ironnie

eh sa buong bakasyun ko nga sa pinas last january ay pulos dinner ang aking inatupag- hahahaha, kaya pagbalik ko sa cloister ay doon pa lang ako nagsimulang mag work out at nag burn ng collected fats sa aking tiyan bwhahahaha--nahirapan ako pero now, naibalik ko na ng unti unti ang aking 'old self'...the body definition i used to sport for years now...

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...