Translate

Friday, July 27, 2007

how do you beat the summer's heat?

in the monastery, there are only but very few ways in which a monk can escape himself from the excruciating heat of a very dry summer...

one: taking a bath three times a day (that is, morning after breakfast, afternoon after the main meal and evening after the last Prayers.)

two: taking a dip in the river (that is, after the mid afternoon prayers)

three: taking himself a fan (cardboard, or any hard piece of plastic) wherever he goes (even inside the church during prayers)and fan himself over and over again for the whole duration of prayers...

four: cool down himself by taking off his habit and leave only his walking shorts (or underwear) every chance and free moment of the day he can get inside his cell...

from among these ways, i choose to take the last one, since i don't want to swim in the river with all the fish (catfish and carps) and all other water creatures distracting my feet and way to the waters...

i choose the last one because taking a bath three times a day strip the very limited moisture in my body and using the shower calls for a battle and argument with my mexican neighbor who shares my bathroom...

i choose the last one because our superiors give a tiger look and unpleasent glances to anyone using a fan inside the church or in any part of the cloister....

i choose the last one because taking my habit inside my cell is the only way and remedy to ease and cool me down privately without prying pairs of eyes around me....
what about you? how do you escape yourself from the summer's heat?

27 comments:

Jeprocks said...

:eeeek:exhibitionist!!! ala pa papa dom?

Ronnie said...

wow machu!

Anonymous said...

hi kuya ko!!

oh oh oh my gosh.... wala ata akong masabi ah... know wat... i keep on luaghing here... hndi ko kc matapos tapos basahin ung article.. coz im keep on looking ur BEST SHOTS! BEST POSE! wew! the ABS...MUSCLES... ALL UR BODY BUILT... AND UR SMILE... alam mo kung anong gusto ko sabihin??? WWWWAAAAAAA!!!! dats my KUYA! tama ung sinabi ni TE'REBECCA.... GWAPING! ah bsta... eto lng masabi ko! waaaaa.... MACHO NG KUYA KO!

Anonymous said...

kuya ko!

thnx for ur comments sa latest post ko... talagng moving ung article ko for past weeks...

i know ur mom missess u too...

cheers!

hndi maalis sa utak ko ung BEST BODY BUILT MO KUYA!!! WWWWEEEEEE

JP aka Elmo said...

nakanams! pwede! naku, pagpipyestahan kayo ng mga girl-la-loo dyan at pinost nio ang man-boobs este hubad na pangangatawan nio. wahahahaha!

hanggang tenga ang ngiti ah. hahaha. kahawig nio 2loy si mike shinoda. ehehe!

forevermonk said...

@jeprocks

bwhahahaahahah---naku hindi naman, natural lang talaga akong nakahubad sa loob ng room ko pag ganitong summer dito--kesa naman nakikipagagawan ako ng banyo kay rodrigo na bawat vacant at free time namin ay nakabalandra sa loob nito ang mehikano hahahah,kaya pwes, sa kanya ang banyo at sa akin ang selda ko, tutal amoy banyo(banyong hindi nalilinis) naman siya palagi hehehehe...
bakit kaya hanggang ngayun ay wala pa rin ang package? nag aalala na tuloy ako eh--- pero tatawagan ko mamaya si carol- yung postmaster ng abiquiu post offc kung meron silang nareciv na pack for me....
excited na excited na ako ehhh...

forevermonk said...

@ironnie,
eh nagkabilbil ako ng 5mm dahil sa nagdaang mga handaan dito sa amin bwhahaahahah=== wala pa din ang package ehh...yaan mo at darating din yun....,

forevermonk said...

@vera
sis ko hahahahaha---ang galeng mo talagang mag basa ng mga ngiti ko hahahahaah---
pero walang malice naman yun noh...its really hot here now-lalo sa gabi--karamihan sa amin dito ay late sa unang dasal at ang mga dahilan ay pare parehong hindi makatulog sa gabi----its really hot nights na talaga here..buti nga ako kung matulog ay naka porontong shorts pa eh--ang iba ay naka bday suit na kung hindi man naka tanga bwhahahahahaha.....
ay salaamt naman sa papuri---

sabi nga sa mga nababasa ko sa exercise magas--no pain no gain..kaya ayun, suffer the pain but enjoy the gain (of having a healthy body ) hahahahahah

forevermonk said...

@vera

oo nga- na touch ako grabe sa latest post mo--bigla tuloy akong napahikbi ng di oras hehehhe.... miss ko na inay ko waaaaaaaaaahhhhhh....

forevermonk said...

@elmo
bwhahaahah--wala naman ditong girlalu sa amin kundi mga pa girlalu bwhahahahaha--pero behave sila --or else baka makatikim sila ng tadyak sa akin hahahaha-- no, mabait sila sa akin at hindi nag ti take advantage...they treat me as a blood brother kaya pag nag insist pa sila ay magkakasala sila against incest bwhahahahahaah....
eh sino nga ba yung kahawig ko> si mike shinoda? sorry for my ignorance, pero sino yun? movie star ba ?....naku, hiya tuloy ako sau hihihihi....

Anonymous said...

kuya ko!

waaaaa... wish mo lng na walang may hidden agenda sa mga kasama mo.. kung hndi.. naku lagot ka! waaaa...

d2 sa Canada parang bumaliktad ang panahon.. nung Spring Season.. madalas ma-init na ang panahon.. pro ngaung Summer na.. umuulan ng masdalas... sa gabi..medyo malamig kaunti... waaaaa... hdni ko tuloy ma imagine kung pano ka nakakatulog sa ganung init.. waaaa... tihayamg-tihay ba?? o baluktot na baluktot?? hihihi

keep up the BUILT kuya! ala pa ata na kikita ni Te'Becca itong latest post no?? matutuwa tlga un...

see yah!

forevermonk said...

@vera

tama ka- baliktad nga...dito naman sa amin ay super init sa gabi at umaga--sa tanghali ay medyo umiihip at humahangin kaya mapresko..tapos sa bandang hapon naman until sa buong gabi ay napa alinsangan at wala pang humidity kaya namamatay kami sa init ....
hhhm, baka bisi si becca....
salamat talaga sa mga papuri mo--na i inspire ako lalo na to keep my work out regularly kahit hirap at kakatamad dahil dry hot summer season kami dito eh...

Anonymous said...

Ang macho ng kuya ko ah! Hehehe... Ang init nga ano? Dito abnormal ang panahon, mainit sa umaga, ulan nang ulan sa hapon hanggang gabi. Nung summer may natutunan akong gawin from my friend, di ako gumagalaw gaano tapos nakatutok ang electric fan. Ayun, konti na lang ang init! Hahahah

Eh yan naman kasing suot ninyo kuya ay talagang mainit lalo na at itim. Di ba ang itim malakas maka-attract ng init? :D

Pero ang nakakatuwa sayo, smile pa rin kahit mainit na sobra! Heheheh

Keep on smilin', kuya! And if I hadn't seen your birthdate dun sa isang post mo, isipin ko talaga you're in your 30s lang ;)

Happy Friday! Mwah!

Anonymous said...

kuya ko!!!

waaaa... talagang na iinspire ka kuya ha... galingan mo... para isasali kita sa Canada summer contest! waaaa....

i read the enrty of Sasha kuya... nd may balak nrin akong tanungin kong ilang taon kna ba? u look young sa mga photos mo... hhhmmmm.... let me guesss.. nasa mids 30's cgro??? hahaha

see yah!

forevermonk said...

@sasha

uy sis kong mabait, maganda, masipag, buti hindi nagmana sa kapitbahay nya, bwhaahahahah---
oo nga sis ko, ang init ng aming suot--ang kapal pa-kaya ang init kapag nakulong sa loob ay hindi na siya lumalabas kaya para kaming mga pugon na alumpihit sa kinauupuan sa simbahan...at take note ha? pinagbabawalan kaming magpaypay sa loob kahit pasimple lang at hindi pa obvious---kaya hirap na hirap kami talaga...
ay naku sashing, mapi premyuhan kita sa sinabi mong yan--talaga? mukhang nasa 30's pa lang ako? weeeeeeeeng...naku-pag uwi ko ay treat kita kahit saang resto mo sabihin call ako diyan hahahaha...

musta ang pinagkakapuyatan mo? ok ba ang benta? hahahaha...sama ako ng lima ha......

forevermonk said...

@vera

ay naku--matanda na ako araguyyy--sakit naman noon, haahahah===sabi nila kalabaw lang daw ang tumatanda hahahahaah--hulaan mo nga? mid 30's ? no no no .....

research mo nga sis ko ang frevious post ko about my latest bday!....hheheheheh

Anonymous said...

hay naku nag skip yata ang puso ko ah and I am having SOB he! he! ;)

lol...katuwa mga replies dito...I am laughing as I am typing now...all of you guys and gals really cracks me up...galing ng mga hirit! he! he!

Dear brother pareho pala tayo na Sagittarius and just days apart lang :)

Ok then, have a good evening, morning, afternoon to all of you...TC

I now have to take an extra dosage of my medicines after seeing this post of our dearest "sexy thing" brother! ;) ;) naks he! he! bye...

forevermonk said...

@rebecca,

o how was the wedding? di ba ngayung friday yun?...

ngeeeeks, wag mag skip ng heart mo hehehehe--- take necessary precatuions: dapat pinikit mo mga mata sa post ko na ito--- yeah, its a bit odd ba? sabi ko kasi, sige nga = maging daring ako ng kunti- para maiba naman ang post ko--lagi na lang nyo ako nakikita nakabalot kundi itim na abito ay yung gray na work habito namin, kaya for a change naman--sana hindi kayo na iskandalo kasi ako ay hindi bwahahahahaha,
eh si kristo nga ay naka tapi lang ng isang kapirasong tela sa harapan nya eh, ka iska iskandalo ba yun? sa aking tingin ay hindi, hinding hindi.... hahahahaah--tama bang mag rationale at gamiting example si Jesus? heheheheh, but its true naman. hindi mahalay ang Corpus Christi.....di ba?....
oy becca dear, abangan mo na lang sa ofis nyo ba yun? ang aking pinadalang package okidok?...happy weekennd sayo my dahling frend!...

Anonymous said...

Sunday pa wedding...sobrang init nga daw doon lalo ngayon! yay baka lalo ako mamayat he! he!...

ay sayang baka next week ko na makuha yung package mo kasi I will be on vacation after the wedding...sana nadala ko sa vegas para mapakita sa iba ko pang relatives oh well...next time...;)

Sana sa home address ko na lang pala dapat...well,anyway binilin ko naman na kanina sa assistant ko to let me know asap pag may natanggap sya na personal package for me from NM para makuha ko agad if we are back in l.a. na.

ok good night you "sexy thing" dear brother...you really do look good! TC ok...next reply post ko baka from vegas na :)

JP aka Elmo said...

sayang. i added you sana sa list ko sa "top 10 emerging influential blogs of 2007". kaso di po kau qualified. only those blogs that started from August 2006 up to now. i saw that september 2005 pa po ung blog nio. oppurtunity pa nman po yun sana sa blog nio, to gain more readers.

mamimigay na lang ako s event (meet up of bloggers about this top 10. announcement dn ng this years top 10) on august 1 na may picture nio na naka-half naked sbay may title "monk blogger in nude". tawag pansin d ba, maraming ppnta sa blog nio. ahehehe. uuyy, joke lng po un ha. address n lng sa blog nio para madagdagan bisita nio d2 sa blog. wee!

forevermonk said...

@rebecca

yeah, its unusual na ang init ng panahon nyaun-baka dahil sa global warming....
ay ganun ba? eh sana pala sa home address mo na lang pero kasi akala ko mas madali dun sa offc add mo dumating anywways, sure yun na dadating, kaya nga lang hindi mo na siya madadala sa vegas...

ay salamat sa papuri mo becca, sure ka na hindi naman mahalay yung topless pics ko ha?... kasi kung oo ay tanggalin ko na lang yung pics hahahahaha....
enjoy mo na lang ang vegas hideaway mo.....at lagi ka lang mag ingat at baon mo meds mo hah?....
love yah...

forevermonk said...

@elmo

ey elmoskii, salamat frend sa intensyun mong maisama ako sa list mo, oo nga noh, sayang nga kasi matanda na itong blog ko eh hahahaah-kasing tanda ko hahahaha.

ngeeeks, baka sa halip na ma edify mga readers ay mahalayan sila sa aking hitsura nyan hahahahaha.... but anyways salamat sa paglagay mo ng url ko in case, baka naman madiscover na ako nyan hahahahahaha.....
haev a good weekend my frend..musta na ang tbird nyong maid? hahahaha.
ingats ka lagi...

JP aka Elmo said...

tbird?! hahaha. dnt knw that term eh. ehehehe.

eto nahihirapan dn kmi sa bagong maid nmin. expert lng sia sa dishwashing kc nagtrabaho na sia b4 sa canteen as taga hugas. pero luto, sablay. naka-ilang beses na nasunog sinaing namin at ung prito sobra sa luto. kya tinuturuan ko rin pero most of the time sia na lng pinapa-prepare ng lulutuin at ako na ang maluluto. mabait naman at nka-smile palagi pag uutusan o kakausapin mo. di pa rin tumatalab ang aking kapangyarihan, with my super gwaping good looks, i can transform lesbians back into women again. LOL!. anyways, kikilos lng sia kng uutusan mo. haay! sbi nga ni mamee eh kuha n lng uli kmi, this time real and 100% femme fatale na. hahahaha.

forevermonk said...

@elmo

ay sowwy po- meaning ng tbird ay tibo-or in other words lesbiyana hahahaahah....

awww-ok naman pala siya eh, kahit hindi marunong magluto pag may tiyaga ay matututo din yan...mahirap maghanap ng almost perfect na maid ehh--palaging may diperensiya, noong nasa novaliches ako- halos umabot sa dalwang dosena mahigit pa ang naging maid ko in ten years time....
meaning- hirap mag adjust sa amo at hirap din mag adjust sa maid hahahahah--vice versa.

madaming iba iba ang diperensiya- merong magaling sa lahat ng bagay-sa pagluluto, sa paglaba, sa pagplantsa, sa paglinis sa buong bahay-halos perfect nga eh, maliban sa isang bagay- may isang diperensiya: mahilig sa lalaki!... at pati ako ay pinagka interesanbah naman hahaahah... nahuli ko nung nag sunday break siya- kasi pansin ko na unti unting nangangawala ang mga briefs ko, at nagtataka ako dahil wala naman akong pinagbibigyan nito hahahaah--so ng mapunta ako sa rum nya at namalikmata akong tignan ang laman ng kanyang lalagyan ng damit....ay shocked na shocked ako dahil lahat ng mga madudumi kong briefs na nangangawala ay andun lahat sa kanyang taguan ng mga damit nya.... nakuuuu, natakot ako- may fetish ata hahahah, not only that: sa gabi pagka dating ko from my private tutoring jobs ko ay naaabutan kong nasa front ng aming gate at may kausap na lalaki na taga doon din sa subd.... many times naaabutan ko siyang may kausap na iba ibang lalaki...ano ba yan ikamo? baka mabuntisan ito ay ako pa ang kargo sa mga parents nito hahahah...

hay elmo, isa lang yan sa mga halimbawa ng sinasabi kong wala talagang halos perfect sa maid--lagi talagang may kulang....

kaya nasa sa inyo na lang yan kung kaya nyong mapunuan ang pagkukulang ng maid nyo....or mapagpasenisyahan ito... meron pa nga akong nakuhang maid na tbird din eh, or may anghit sa kili kili, or matakaw sa pagkain at nililimas ang laman ng ref ko sa gabi pag tulog na ang mother ko at wala pa ako't nasa trabaho pa hahahaha....

well, good luck to you my frend sa paghahanap nyo ng maipapalit hahahahah...ingats lagi!

Anonymous said...

Kuya ko! Pramis, walang halong bola... Kundi ko talaga nakita yung bday mo dun sa isang post mo hala akala ko 30s ka pa lang :) Hahahah... iti-treat mo ba ako? Hahahah...

Ang benta ok naman. Ayun mas malakas ngaun hehehe... tamang-tama may pang-bday ako :D

Eh kuya, baket bawal ang magpaypay? Paano kung halos himatayin ka na sa init? Heheheh

Anonymous said...

Hahahah... nakibasa ako sa reply mo kay Elmo. Grabeng katulong naman yan, kuya! Katakot! Hahahah... Oo nga may fetish yan. May napanood at nabasa na akong ganyan. Hahahaha

Andito na ako sa work, tawa ako ng tawa nagtataka boss ko kung baket hahahah

forevermonk said...

@sasha

sashing my dear sis, oo naman -treat kita talaga pag uwi ko hahahaha.

naku-salamat sa papuri mo sis ko at lalo akong ginaganahan na mag diet at magpatuloy sa aking work outs---

ay yung tungkol sa maid ko na nagkarun ng pagnanasa sa akin kadiri talaga yung ginawa nya--hindi ko maimagine na gagawin nya yun--an hinhin pa mandin- yun pala kamuntik na akong mahulog sa kanyang alindog hahahaha...i asked her to leave the bouse subtly....kundi baka nakapag asawa ako ng di oras noon... hahahahaha.

about d pamaypay, ayaw nila kasi nakaka distract daw sa mga nagdadasal sa loob ng simbahan at sa paligid naman ay ayaw din nila dahil nawawala daw ang pagiging solemn at nag ki create pa ng ingay ang paghampas ng pamaypay back and forth hahahahaha....

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...